มาแล้วครับ บทสัมภาษณ์พิเศษของอาจารย์ Rando Ayamine ผู้วาด Get Backers และ Holy Talker


ขอเชิญติดตามกันได้เลยครับ!


--------------------------------



อยากรู้ที่มาอาจารย์เริ่มมาเป็นนักเขียนการ์ตูนได้อย่างไรครับ


เริ่มจากได้เรียนโรงเรียนที่สอนอนิเม ชั่น เป็นโรงเรียนที่ไม่ได้สอนแค่วาดรูป แต่มีทุกอย่าง รวมทั้งการพากย์เสียงด้วย ก็เลือกเรียนวิชาเขียนการ์ตูน เมื่อจบการศึกษาแล้วก็ได้ทำงานเป็นลูกน้องของอาจารย์ ฟุจิซาวะ(ผู้วาด GTO) ทำงานอยู่ 4 ปี ก็ทั้งได้ฝึกอบรม และแอบๆ สังเกตดูเอาเอง แล้วก็อาจารย์ฟุจิซาวะก็ได้แนะนำบรรณาธิการคนนึงให้รู้จักด้วย ซึ่งก็เป็นคนแนะนำว่าจะทำการ์ตูนยังไงอีกด้วย

 
แล้วอย่างเรื่องแรกของอาจารย์เรื่องget backers ที่มีคนแต่งเรื่องให้ คนแต่งเรื่องนี่คือใครครับผม

คนแต่งเรื่องก็คือบรรณาธิการท่านนั้น ที่อาจารย์ฟุจิซาว่าแนะนำให้รู้จักแหละครับ


 

ทีนี้อยากรู้ระบบการทำงานของการ์ตูนญี่ปุ่นครับ อย่างของอาจารย์ มีระบบอย่างไรบ้างครับ

เริ่มจากต้องมีเรื่องมาก่อน แล้วก็วาดรูปคร่าวๆ ภายใน 18 หน้า แล้วส่งกลับไปที่เขียน ให้พวกเขาแน่ใจว่าภาพรวมโอเคมั้ย ขั้นตอนนี้ก็มีกันสี่คนก็คุยประชุมกัน ก็ดูว่าคำไหนจำเป็นไหมคำไหนไม่จำเป็นหรือช่วงไหนหน้าไหนสำคัญกว่าโดดเด่น มากกว่า


ส่วนขั้นตอนการวาด อาจารย์อายามิเนะ จะเขียนแค่คาแรคเตอร์หลักเท่านั้น แล้วก็จะมีทีมงานที่ทำส่วนอื่นๆ อีก 4 คน


ทีมงานทั้งหมดก็ประมาน 4-5 คน ก็มีอาจารย์อายามิเนะ แล้วก็มีผู้เขียนเรื่อง แล้วก็บรรณาธิการ 2 คน รวมทีมงานทั้งหมด 9 คน สำหรับที่ญี่ปุ่น ปกติหนึ่งเรื่องก็ประมานนั้น แต่ก็แล้วแต่นักเขียน บางคนก็อาจจะมีทีมงาน 2 คน แต่สำหรับอาจารย์ อายามิเนะ เป็นการ์ตูนรายสัปดาห์ก็ต้องประมาณนี้


สำหรับรายสัปดาห์ จะมีเจ็ดวัน วันแรกก็ได้รับเรื่องแล้วก็วาดคร่าวๆ วันที่สองการประชุมกัน ที่เหลือสี่วันก็วาดให้เสร็จ


 

มีไหมครับที่มีคนเขียนเรื่องมาแล้วเราไม่ชอบเรื่องของเขา?

ก็ที่จริงก็ไม่ได้ทำ ตามผู้เขียนอย่างเดียว ดูที่จุดที่สำคัญเท่านั้น ก็เอาไดเดียมาคุยกับผู้เขียนเรื่องก็ได้ หรือบางครั้งอาจารย์ก็ทำเป็นเรื่องสั้นขึ้นมาด้วยตัวเองก็มี ก็มีไอเดียหลายๆ อย่างก็คุยๆ กัน ไม่มีคำตอบว่าอะไรดีที่สุด เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับเวลาที่กำหนดด้วย แต่ยังไงก็ตามทุกคนพยายามจะสร้างเรื่องที่สนุกที่สุด ก็ต้องคำนึงถึงผู้อ่านเป็นหลัก


 


อยากรู้อย่าง..ถ้าเป็นคนไทยทางบ้านจะไม่อยากให้เป็นนักวาดการ์ตูนเท่าไหร่ เพราะมันไม่มั่นคง ที่ญี่ปุ่นมีแบบนั้นไหมครับ


เหมือนกันครับ อาจเพราะคนที่ประสบผลสำเร็จก็มีน้อย (ทำมือวาดเป็นรูปพีระมิด) เหมือนยอดพีระมิดน่ะครับ คนที่สำเร็จมีนิดเดียว เทียบกับฐานพีระมิด..


 


แต่ทำไมที่ญี่ปุ่นยังมีคนเป็นนักเขียนเยอะมากอยู่ล่ะครับ


เพราะการ์ตูนคือวิธีที่จะแสดงไอเดียของ ตัวเองให้คนอื่นเห็น คืองานที่รู้สึกน่าภูมิใจ คนก็อยากจะทำงานนี้อยู่ ถ้าเป็นได้อาจารย์อายามิเนะ... ก็รวย(หัวเราะทั้งห้อง) แต่ว่าคนที่ได้รับผลสำเร็จก็มีน้อย อย่างประเทศไทยก็อาจจะมีศักยภาพนะ อาจจะเป็นไปได้ ถ้าทำเรื่องที่สนุก ที่ดี คุณภาพดี มีโอกาสที่จะมีชื่อเสียงได้


 


อยากรู้ครับว่าอาจารประสบความสำเร็จแค่ไหน รายได้ของอาจารย์เยอะแค่ไหนตอนที่เขียนการ์ตูนครับ


ก็รายได้ของเขาก็ ในหนังสือการ์ตูนรายสัปดาห์หน้านึงก็ 6,000-10,000 เยน (2,300-3,800 บาท)  อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับชื่อเสียง ถ้าเป็นคนใหม่ๆ ก็อาจจะถูกหน่อย แต่ว่าอีกรายได้หนึ่งก็คือถ้ารวมเล่มก็จะมีอาตราส่วนเปอเซ็น อย่างของอาจารย์มีทั้งหมด 39 เล่ม จัดพิมพ์รวมทั้งหมด 10 ล้านเล่ม อันนี้แค่เฉพาะในญี่ปุ่นนะครับ


 


โอ้วฟังแล้วเคลิ้ม(หัวเราะ)


แต่ที่บอกว่ารายได้หน้าหนึ่ง 6,000-10,000 เยน บางครั้งค่าใช้จ่ายมากกว่านั้น ค่าผู้ช่วย ค่าหมึก ค่ากระดาษบางครั้งก็ขาดทุนได้


 


แล้วถ้าเกิดได้เป็นอนิเมะด้วย จะได้ส่วนแบ่งยังไงครับ


ก็จะได้ค่าลิขสิทธิ์ครับ แต่ไม่ต้องทำเอง ก็เป็นโปรเจ็กอีกชิ้นนึงที่เขาซื้อลิขสิทธิ์ไป ถ้าเพียงเขียนในหนังสือรายสัปดาก็คงไม่รวยเท่าไหร่ แต่ถ้าเป็นหนังสือพ็อกเก็ตบุ๊คแล้วหรือว่าเป็นอนิเมชั่น ก็มีโอกาสที่จะรวย (หัวเราะ)


 


แล้ว ณ ปัจจุบันนี้มีผลงานอะไรใหม่ๆ บ้างครับ


ตอนเป็นนักเขียนการ์ตูนทำงานหนัก ต้องแข็งแรงลุยงานได้ ตอนนี้ไม่สบายอยู่ก็เลยเป็นนักเขียนเรื่อง หรือเป็นนักวาดภาพประกอบ ก็มีหนังสือเล่มใหม่เพิ่งจะพิมพ์ออกมาจากเรื่องของอาจารย์กับนักเขียนอีก ท่านนึง


 


แล้วอยากรู้ว่า ที่ได้มาเห็นผลงานของสำนักพิมพ์ LET'S Comic ของเราในวันนี้ รู้สึกยังไงบ้างครับ


ก็รู้สึกว่าการ์ตูนของ LET'S Comic ไปทางฝรั่งมากกว่าญี่ปุ่น ยกตัวอย่าง ตัวละครญี่ปุ่นจะมีล้นกรอบออกมา แต่ของทางนี้จะอยู่ในกรอบเยอะ การจัดคำพูดและก็ภาพก็เป็นระเบียบมากกว่า รวมไปถึงเอฟเฟคที่เข้ามาแสดงแอ็คชั่น ก็จะน้อยกว่าของญี่ปุ่น ก็อยากให้ลองใช้เอฟเฟคอย่างมีประสิทธ์ภาพขึ้น เล่นกับช่องการ์ตูนมากขึ้น แล้วก็เรื่องระยะภาพด้วย คือเล่นหลายระยะได้มากกว่านี้ ก็จะทำให้ผู้อ่านไม่น่าเบื่อได้ครับ (พูดไปพร้อมกับวาดตัวอย่างให้ดู)




 


อาจารมีแรงบัลดาลใจในการดีไซน์คาแรคเตอร์แต่ละตัวยังไงบ้างครับ


จริงๆ ก็ได้มาจากโทรทัศน์ หนังสือ หรือว่าคนทั่วไปด้วย แล้วก็ต้องคิดเรื่องรูปร่างความมีเอกลักษณ์  อย่างเช่น ถ้าระบายสีของคาแรคเตอร์ให้ดำหมดทั้งตัวเห็นแค่รูปทรง ก็ยังสามารถรู้ว่าใคร คาแรคเตอร์ต้องมีลักษณะเด่นทุกตัว ต้องแยกออกได้ว่าใครเป็นใครอันนี้สำคัญ


แล้วอย่างเรื่อง Get Backers ที่มีตัวผู้หญิงที่หุ่นดี เซ็กซี่ๆ และจะมีฉากเซอร์วิสด้วย อันนี้คือเป็นของผู้แต่งเรื่องเขาคิดมา หรือว่าอาจารเป็นคนวาดให้เซอร์วิสแฟนๆ


อันนี้อาจารย์คิดขึ้นมาเพื่อตัว เอง(หัวเราะทั้งห้อง) แต่ถ้าเขียนเซอร์วิสมากเกินไปเดี๋ยวบรรณาธิการเขาจะว่าเอา ก็เคยมีเขียนมากไปแล้วต้องแก้ (หัวเราะ)


 


อยากรู้ครับ ว่าอาจารย์เขียนเรื่องได้วาดการ์ตูนก็ประสบความสำเร็จ แล้วความฝันที่ใหญ่ที่สุดที่อยากจะทำของอาจารย์คืออะไรครับ


เป้าหมายของผมไม่เปลี่ยนแปลง ตั้งแต่ตอนเขียนใหม่ๆ คืออยากจะสร้างเรื่องอะไรก็แล้วแต่ ทำให้ผู้อ่านสนุกแล้วก็มีความสุข อยากจะทำงานแบบนี้อีกต่อๆ ไป คำตอบที่ตอบยากที่สุดคือ อยากจะเขียนเรื่องอะไร อันนี้ตอบยาก เพราะนึกถึงผู้อ่านมากกว่า


 


แล้วที่ญี่ปุ่นถ้าการ์ตูน เรื่องไหนดัง จะมีโดจินชิขึ้นมา คือการ์ตูนล้อที่อาจเอาตัวละครมาเขียนเป็นแนวอีโรติกอะไรอย่างนี้  ไม่ทราบว่าอาจารย์ผู้เขียนรู้สึกยังไงบ้างครับถ้ามีคนนำเรื่องของอาจารย์ไป วาดโดจินชิ


อืมมมม...ก็ดีใจนะ(หัวเราะ) คือมีคนนิยมชมชอบ ก็ยินดี แล้วก็น่าสนใจที่ว่าคนอื่นเขียนเขาจะแสดงออกมายังไงด้วยครับ


 


คิดว่ามีความเป็นไปได้ไหมว่า การ์ตูนไทยจะกลายเป็นการ์ตูนภาษาญี่ปุ่นในอนาคต ขายที่ญี่ปุ่น หรือถ้าตีพิมพ์มาแล้วคนญี่ปุ่นจะสนใจไหมครับ


อันที่จริงประวัติศาสตร์ของการ์ตูน ญี่ปุ่นก็มาจากอเมริกา การ์ตูนญี่ปุ่นได้รับผลกระทบจากการ์ตูนฝรั่งมาก่อนแล้วก็เริ่มมาสร้าง วัฒนธรรมที่ประเทศญี่ปุ่นท้องถิ่นและก็ตอนนี้ก็มีชื่อเสียง และประเทศไทยก็เช่นเดียวกันครับ ต่อไปก็อาจจะมีซักวันที่เป็นไปได้


ก็ขอให้กำลังใจทุกคน พวกเราก็รู้สึกว่าดีมากทีเดียวที่ประเทศไทยมีธุรกิจแบบนี้อยู่ ได้มีการแสดงออกอย่างอิสระทางการ์ตูน นำเสนอไอเดียของตัวเองได้ อยากให้ประเทศไทยมีการส่งเสริมสังคมการ์ตูนต่อไปครับ


 


รวบภาพ




คนกลางคือคุณ Mr.Shinohara ผู้ทำบริษัท digicrafts (ที่ทำให้เราได้รู้จักกับอาจารย์ อายามิเนะ) บริษัทที่ทำอนิเมชั่นและเกมต่างๆ


คนซ้ายสุดคือ Mr.Kajiwara เป็นทีมงานของคุณ Mr.Shinohara เคยมีประสบการณ์เป้นผู้ช่วยวาดเรื่องอันปังแมนด้วยครับ




อาจารย์รันโดะ อายามิเนะ เป็นกันเองมากๆ


















ขอขอบคุณทุกๆ ท่านที่ช่วยให้เกิดการสัมภาษณ์พิเศษครั้งนี้ มา ณ ที่นี้อีกครั้งนะครับผม


ถือเป้นเกียรติ แก่สำนักพิมพ์ LET'S Comic จริงๆ ครับ

 
 
 เครดิต http://www.letcomic.com/2011/webboard/index.php/topic/2814/r:62435#reply-62435